บันทึกการเรียนครั้งที่: 4
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Mathematic Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน:
ด. ร. จินตนา สุขสำราญ (อาจารย์ประจำหลักสูตร)
ประจำวันที่:
พุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560 เวลา 08.30 – 12.30
กลุ่มเรียน
101
ความรู้ที่ได้รับ
1.ความหมายของ "คณิตศาสตร์"
คณิตศาสตร์ หมายถึง
เป็นศาสตร์วิชาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขและการคำนวณ
เป็นวิชาที่มีสำคัญในชีวิตประจำวันของทุกคน
ทุกอาชีพล้วนมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในการทำงานทั้งสิ้น
เด็กปฐมวัยจึงจำเป็นต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพราะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาอื่นๆต่อไป
2. ความสำคัญของ "คณิตศาสตร์"
คณิตศาตร์เป็นวิชาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการคิดและการพิสูจน์อย่างมีเหตุผล
เป็นภาษาสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่ใช้สื่อความหมายได้อย่างรัดกุมและถูกต้อง
นอกจากนี้ยังสามารถฝึกให้เป็นคนมีเหตุผล มีปฏิภาณไหวพริบ
มีการทำงานเป็นระบบระเบียบอย่างเป็นขั้นตอน
และเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตของทุกคนอีกด้วย
3. ประโยชน์ของ "คณิตศาสตร์"
- เด็กสามารถจำแนกสิ่งของออกเป็นหมวดหมู่ เช่น ขนาด ปริมาณ รูปทรง เป็นต้น
- นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อ-การขายสินค้า การบอกเวลา การนับจำนวน
เป็นต้น
- สามารถนำไปจัดเกมการศึกษา เช่น การจับคู่ภาพกับจำนวน เป็นต้น
4. ทักษะพื้นฐานทาง " คณิตศาสตร์ "
ตัวอย่างเช่น
- การนับ
- การคำนวณ
- เรขาคณิต
- การเรียงลำดับ
- การเปรียบเทียบ
- การตวงวัด
- การจัดกลุ่ม
- เวลา
- แบบรูป
5. สาระของคณิตศาสตร์ที่เด็กปฐมวัยควรเรียนรู้
1. จำนวนและการดำเนินการ
2. การวัด
3. เรขาคณิต
4. พีชคณิต
5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน
ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย อาจจะมีบ้างที่ไม่เข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
ประเมินเพื่อน
ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย มีความกระตือรือล้นในการเรียน
ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น