บันทึกการเรียนครั้งที่: 11
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Mathematic Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน:
ด. ร. จินตนา สุขสำราญ (อาจารย์ประจำหลักสูตร)
ประจำวันที่:
พุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ.
2560 เวลา 08.30 – 12.30
กลุ่มเรียน
101
ความรู้ที่ได้รับ
1. หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ
แนวทางในการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ร่างกาย
อารมณ์ สังคมและสติปัญญา เพื่อพัฒนาเด็กให้เป็นคนดี คนเก่ง มีศักยภาพ มีความสุข
สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.
เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
2. พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
คือ
1. ด้านร่างกาย
2. ด้านอารมณ์จิตใจ
3. ด้านสังคม
4. ด้านสติปัญญา
3. บูรณาการกับกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3. กิจกรรมเสรี
4. กิจกรรมกลางแจ้ง
5. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
เทคนิคและวิธีการสอน
- นิทาน
- เพลง
- เกม
- คำคล้องจอง
- สืออื่นๆ
การเลือกสื่อในการจัดการเรียนการสอน
- เลือกสื่อที่มีอยู่ในท้องที่ หรือ ฤดูกาลนั้น
เช่น ผลไม้
-
ใช้สื่อที่เป็นของจริง
-
เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
- สื่อที่ใช้ต้องเป็นเกณฑ์เดียว เช่น
สีแดงก็ต้องสีแดงเท่านั้น
- สื่อที่เป็นเกมการศึกษา
1. จับคู่
2. จิ๊กซอว์
3. โดมิโน่
4. เกมพื้นฐานการบวก
5. เกมความสัมพันธ์สองแกน
6. เกมเรียงลำดับ
7. เกมการศึกษารายละเอียดของภาพ
การจัดการเรียนการสอนจะต้อง 3 ขั้น คือ
1. ขั้นนำ
2. ขั้นสอน
3. ขั้นสรุป
การจัดประสบการณ์ให้เด็ก- จากคุณครู
-
จากพ่อแม่ ผู้ปกครองโดยการสานสัมพันธ์ครอบครัว
วิธีการประเมิน1. สังเกต เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
2. สนทนา สอบถาม เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
3, ชิ้นงาน
เครื่องมือ คือ แบบประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน นำเสนองานติดขัดบ้าง ตอบคำถามได้บ้างไม่ได้บ้าง
ประเมินเพื่อน
พื่อนที่มาเรียนก็ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
มีเทคนิคการสอนที่ดี พูดเสริมแรงให้นักศึกษาเกิดความรู้และเกิดทักษะใหม่ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น