วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่: 11

บันทึกการเรียนครั้งที่: 11
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Mathematic Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน: ด. ร. จินตนา สุขสำราญ (อาจารย์ประจำหลักสูตร)
ประจำวันที่: พุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 08.3012.30
กลุ่มเรียน 101 

ความรู้ที่ได้รับ
  1.        หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ แนวทางในการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา เพื่อพัฒนาเด็กให้เป็นคนดี คนเก่ง มีศักยภาพ มีความสุข
      สาระที่ควรเรียนรู้
            1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
            2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
            3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
            4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

2. พัฒนาการทั้ง  4 ด้าน  คือ
          1. ด้านร่างกาย
          2. ด้านอารมณ์จิตใจ
          3. ด้านสังคม
          4. ด้านสติปัญญา
3. บูรณาการกับกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
          1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
          2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
          3. กิจกรรมเสรี
          4. กิจกรรมกลางแจ้ง
          5. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
          6. กิจกรรมเกมการศึกษา
   
เทคนิคและวิธีการสอน
         - นิทาน
         - เพลง
         - เกม
         - คำคล้องจอง
         - สืออื่นๆ

การเลือกสื่อในการจัดการเรียนการสอน
        -  เลือกสื่อที่มีอยู่ในท้องที่ หรือ ฤดูกาลนั้น เช่น ผลไม้
        -  ใช้สื่อที่เป็นของจริง
        -  เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
        - สื่อที่ใช้ต้องเป็นเกณฑ์เดียว เช่น สีแดงก็ต้องสีแดงเท่านั้น
        - สื่อที่เป็นเกมการศึกษา
     
        1. จับคู่



        2. จิ๊กซอว์



       
        3. โดมิโน่



        4. เกมพื้นฐานการบวก

     

          5. เกมความสัมพันธ์สองแกน


          6. เกมเรียงลำดับ
          7. เกมการศึกษารายละเอียดของภาพ


การจัดการเรียนการสอนจะต้อง 3 ขั้น คือ
1. ขั้นนำ
2. ขั้นสอน
3. ขั้นสรุป


การจัดประสบการณ์ให้เด็ก-  จากคุณครู
-  จากพ่อแม่ ผู้ปกครองโดยการสานสัมพันธ์ครอบครัว


วิธีการประเมิน1. สังเกต  เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
2. สนทนา สอบถาม   เครื่องมือ คือ แบบบันทึก
3, ชิ้นงาน เครื่องมือ คือ แบบประเมิน




ประเมินตนเอง
        ตั้งใจเรียน นำเสนองานติดขัดบ้าง ตอบคำถามได้บ้างไม่ได้บ้าง
ประเมินเพื่อน
           พื่อนที่มาเรียนก็ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
          มีเทคนิคการสอนที่ดี พูดเสริมแรงให้นักศึกษาเกิดความรู้และเกิดทักษะใหม่ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น